Đế chế Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài đặt tham vọng trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ vào năm 2030

29/03/2024 07:01 AM | Kinh doanh

Thế giới Di động cho biết sẽ đặt mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho từng chuỗi phù hợp với giai đoạn tương ứng trong vòng đời và tiềm năng thị trường mà chuỗi đó đang kinh doanh.

Trong báo cáo thường niên mới công bố, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã hé lộ chiến lược trung, dài hạn với mục tiêu tới năm 2030 sẽ trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ liên quan, được khách hàng tin yêu bởi sự phục vụ tận tâm và sản phẩm – dịch vụ vượt trội, mang lại cho nhân viên sự tử tế, niềm vui, sung túc cũng như đóng góp to lớn vào trách nhiệm xã hội.

Đế chế Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài đặt tham vọng trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ vào năm 2030 - Ảnh 1.

Tiềm năng tăng trưởng, theo MWG, đến từ việc tỷ lệ đô thị hóa và thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẽ tiếp tục tăng, qua đó trở thành động lực gia tăng giá trị thị trường bán lẻ ở Việt Nam, đặc biệt là các phân khúc trung và cao cấp. Việc các hãng điện thoại lớn không ngừng cải tiến và liên tục ra mắt các sản phẩm mới với nhiều phân khúc đa dạng, ứng dụng mạng 5G và gỡ sóng 2G cũng sẽ kích thích nhu cầu thay mới điện thoại trong thời gian tới. 

Đặc biệt, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện máy hiện đại với nhiều tính năng thông minh và tự động có xu hướng ngày càng tăng cao giúp kích thích nhu cầu thay thế sản phẩm. Có thể thấy mảng điện tử của MWG có thể hưởng lợi từ xu thế này.

Đế chế Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài đặt tham vọng trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ vào năm 2030 - Ảnh 2.

Trong khi đó, xu hướng dịch chuyển mua sắm thực phẩm và FMCGs từ kênh chợ truyền thống sang các kênh bán lẻ hiện đại ngày càng rõ nét hơn trong những năm gần đây. Trong khi tổng số lượng điểm bán kênh bán lẻ hiện đại là hơn 7.800 điểm bán, chỉ bằng 1% so với tổng số điểm bán kênh bán lẻ truyền thống. Đây là cơ sở để kỳ vọng các các doanh nghiệp mô hình bán lẻ hiện đại sớm gia nhập thị trường như Bách Hóa Xanh có thể tiếp tục gia tăng thị phần trong thời gian tới. Việc tập trung vào mảng kinh doanh có giá trị thị trường lớn được kỳ vọng sẽ giúp công ty duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo.

Nhóm dược phẩm cũng sở hữu tiềm năng tăng trưởng do thị trường nhà thuốc Việt Nam vẫn đang còn rất phân mản. Các chuỗi bán lẻ hiện đại với lợi thế về quy mô, chất lượng dịch vụ ổn định và sản phẩm đa dạng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng thị phần.

Tại thị trường nước ngoài, EraBlue được kỳ vọng sẽ trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu ở Indonesia, góp phần nối dài chuỗi tăng trưởng cho MWG trong tương lai. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam, được thử nghiệm từ cuối năm 2022. Tính tới cuối 2023, tổng số vốn đã góp là 286,6 tỷ đồng, doanh thu đem về cao gấp 20 lần so với 2022. 

MWG dự kiến trong năm 2024 sẽ mở rộng số lượng cửa hàng nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và thị phần, qua đó trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia. Tính tới cuối tháng 2/2024, EraBlue có 53 điểm bán tại Indonesia, đồng thời đang tích cực thử nghiệm triển khai mô hình kinh doanh supermini với diện tích 180 - 200m2.

Đế chế Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài đặt tham vọng trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ vào năm 2030 - Ảnh 3.

Hiện tại, MWG là nhà bán lẻ duy nhất sở hữu hệ sinh thái khép kín bao gồm các hệ thống cửa hàng là các điểm trưng bày hàng hóa và đáp ứng nhu cầu trải nghiệm thực tế, được tư vấn sản phẩm và hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ cho khách hàng. Song song với đó là các kênh riêng về thương mại điện tử cùng với hệ thống kho vận, dịch vụ giao hàng, lắp đặt và hậu mãi tự xây dựng và phát triển nội bộ. Điều này giúp MWG có khả năng chủ động kiểm soát được hoạt động vận hành, không bị lệ thuộc vào đối tác bên ngoài để đảm bảo chất lượng phục vụ ở tất cả các điểm tiếp xúc với khách hàng, đồng thời mở cơ hội tăng trưởng mảng online rất lớn nhờ tận dụng mô hình đa kênh (Omni-channel).

MWG cho biết sẽ đặt mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho từng chuỗi phù hợp với giai đoạn tương ứng trong vòng đời và tiềm năng thị trường mà chuỗi đó đang kinh doanh.

Công ty cũng thực hiện tái cấu trúc toàn diện theo hướng "giảm lượng, tăng chất" để tăng cường sức mạnh nội tại, sẵn sàng bứt phá cho giai đoạn tăng trưởng bền vững. Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ thông qua tăng năng suất nhân viên, đầu tư hàng hóa đa dạng, triển khai các chương trình khuyến mãi; tinh gọn cơ cấu nhân sự. MWG nhấn mạnh định hướng xuyên suốt và nhất quán trong quá trình tái cấu trúc toàn diện là làm đơn giản, gọn nhẹ và hiệu quả mọi hoạt động của MWG, xử lý triệt để mọi thứ kém hiệu quả (bao gồm điểm bán hàng, các khoản đầu tư, các dự án, nhân sự...).

Nhìn lại năm 2023, Chủ tịch HĐQT Thế giới di động Nguyễn Đức Tài cho biết đây có thể được xem là một trong những năm khốc liệt nhất trong lịch sử hoạt động của MWG và công ty đã buộc phải thay đổi chiến lược sang hướng ưu tiên giữ chân khách hàng để duy trì doanh thu và nỗ lực tăng trưởng thị phần, chấp nhận đánh đổi mục tiêu lợi nhuận. Kết quả doanh thu xấp xỉ 90% kế hoạch với hơn 118.000 tỷ tuy nhiên lợi nhuận sụt giảm sâu 96% xuống còn 168 tỷ đồng.

Bước sang 2024, người đứng đầu MWG nhận định doanh nghiệp đã sẵn sàng đối phó với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng.


Theo Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM